Năm 2021, hưởng ứng năm thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm Điện lực Đà Bắc đã triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giai đoạn 2021 -2022, đẩy nhanh điện tử hoá hệ thống điện, chương trình tự động hoá lưới điện một cách quyết liệt. Điện lực Đà Bắc đã thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho 17.329 khách hàng, tăng cường công tác đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho CBCNV trong Điện lực, đặc biệt là người đứng đầu các Phòng, Đội, Tổ sản xuất để đảm bảo thành công chuyển đổi số; bồi dưỡng củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ công nghệ thông tin.
Cùng với đó, Điện lực tiếp tục áp dụng các dịch vụ dùng chung của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Áp dụng hàng loạt các chương trình được EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đưa ra để rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng thông qua đơn giản hóa các thủ tục; tra cứu tiền điện và thông báo lịch cắt điện, đăng ký sử dụng các dịch vụ của ngành điện thông qua hệ thống tin nhắn sms, zalo…. 11 tháng đầu năm 2021: Thực hiện gửi 56.226 tin nhắn qua Zalo. Trong đó 37.310 tin nhắn thông báo tiền điện; 17.271 tin nhắn cắt điện; 1.645 tin nhắn thông báo khác, tiết kiệm chi phí phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ SMS.
Thay công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử phục vụ ghi chỉ số từ xa
Tính đến tháng 11năm 2021, Điện Lực Đà Bắc đã lắp đặt được 188 công tơ điện tử có kết nối thiết bị đo xa phục vụ đo đếm điện năng đầu nguồn, điểm đo các Trạm biến áp công cộng và chuyên dùng, góp phần minh bạch việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành. Trong tổng số 18.048 khách hàng mua điện trên toàn địa bàn quản lý bán điện, Điện lực Đà Bắc đã lắp đặt 5.479 công tơ điện tử 1 pha và và 829 công tơ điện tử 3 pha sử dụng công nghệ đo xa. Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng công tơ điện tử thu thập dữ liệu cho 2.630 điểm đo bằng thiết bị quét bán tự động.
Việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử đo xa đã giúp ngành điện minh bạch công tác ghi chỉ số hàng tháng. Thời gian phát hành hóa đơn nhanh hơn, và gần như không có sửa sai hóa đơn do ghi nhầm. Các đội, tổ sản xuất có thể dễ dàng cung cấp chỉ số và điện tiêu thụ nếu khách hàng yêu cầu ở mọi thời điểm. Việc lắp đặt công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa tại các điểm đo đầu nguồn, trạm biến áp công cộng, trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng cũng có sự thay đổi rõ nét, với tần suất thu thập dữ liệu 30 phút/lần, nhân viên quản lý vận hành dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo. Qua đó đã giúp nhân viên vận hành nắm được các thông số về dòng điện, điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha… của từng trạm biến áp, để lên phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu các sự cố ngoài ý muốn, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy. Mặt khác Điện lực còn chú trọng sử dụng các trang thiết bị làm việc hiện đại, tiên tiến, xây dựng các tiêu chuẩn 5S từ văn phòng làm việc ra lưới điện
Công nhân Điện lực Đà Bắc thực hiện chỉnh trang 5S lưới điện
Với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể lãnh đạo CBCNV và người lao động, Điện lực Đà Bắc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số từng bước trên hệ thống nền tảng truyền thống… khắc phục mọi khó khăn thách thức, linh hoạt trong hành động phấn đấu xây dựng Công ty Điện lực Hòa Bình nói chung và Điện lực Đà Bắc nói riêng vững mạnh toàn diện trên tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng đến sự hài lòng của khách hàng.
Ngọc Thu - Điện lực Đà Bắc