Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 Toàn Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc sẽ cơ bản chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, thời gian qua Tổng Công ty đã triển khai đến tất cả các Công ty, Điện lực trực thuộc nhiều giải pháp với lộ trình và nhiệm vụ cụ thể. Đối với Điện lực Kim Bôi việc số hoá các dịch vụ của ngành điện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để công dân đăng ký dịch vụ được thuận lợi, tăng cao hiệu quả trong công tác quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa chi phí, giảm cường độ lao động của người công nhân và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, theo đó; công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng luôn hướng đến các nhu cầu của khách hàng, tạo cho khách hàng một không gian số để có thể tương tác, đưa vào các yêu cầu và theo dõi việc thực hiện yêu cầu một cách trực tuyến, tức thời. Đến nay các yêu cầu chủ yếu của đại bộ phận khách hàng đã được đáp ứng từ công tác cấp điện, ký kết, quản lý Hợp đồng mua bán điện, công tác ghi chỉ số lập hóa đơn, công tác thu và theo dõi nợ đến công tác chăm sóc khách hàng.

Hướng dẫn khách hàng đăng nhập để đăng ký các Dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Đối với Quy trình cấp điện phục vụ khách hàng trước đây khách hàng phải đi lại nhiều lần, cung cấp nhiều loại giấy tờ (phô tô, công chứng) để đến trụ sở Điện lực xin được cấp điện, mặt khác ngành điện cũng phải hoàn thiện rất nhiều bước và lưu trữ hồ sơ để tiến hành cấp điện mới cho một khách hàng. Với việc chuyển đổi số trong công tác sản xuất kinh doanh khách hàng không phải đến Điện lực mà chỉ cần ngồi nhà sử dụng máy vi tính là có thể đăng ký mua điện hoặc các dịch vụ điện khác qua cổng Dịch vụ công Quốc gia một cách rễ ràng và thuận lợi.
Theo báo cáo thực hiện các chỉ tiêu tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022; số yêu cầu cấp điện mới tháng 5 là 83 yêu cầu được tiếp nhận 100% qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, 100% yêu cầu được thực hiện cấp điện điện tử, tổng cộng 5 tháng có 363 yêu cầu cấp điện mới, tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 85,9%, thực hiện cấp điện điện tử 100%. Về công tác số hóa hợp đồng mua bán điện, Điện lực đã thực hiện số hóa Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho 100% khách hàng, đang triển khai cập nhật thông tin để số hoá Hợp đồng ngoài sinh hoạt, việc chuẩn hoá lưới điện đã được Điện lực đẩy nhanh tiến độ 100% (239/239 trạm) các trạm biến áp chuyên dùng và trạm công cộng đã được chuẩn hoá trên phần mềm quản trị. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, kinh doanh bán điện như: Dễ dàng quản lý, tìm kiếm hợp đồng, tăng năng suất lao động; tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; thân thiện với môi trường; tăng tính bảo mật cho khách hàng.

Số hoá Hợp đồng sinh hoạt, chuẩn hoá lưới điện trên phần mềm quản trị
Việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến khác; hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến đã giúp người dân dễ dàng, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; kế hoạch giao cho Điện lực 55% số hoá đơn thu, thực hiện 60,7%.
Tuy nhiên, để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất thì tại các đơn vị Điện lực không phải chỉ có lực lượng CBCNV làm công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, giao dịch viên mà tất cả CNCBV đều phải nắm bắt được chủ trương, lộ trình của công tác chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt nam và phải thành thạo các thao tác trên các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số, có khả năng truyền đạt, hướng dẫn các đối tượng khách hàng sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số của ngành. Đồng thời sự phối hợp tuyên truyền của các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan, các tổ chức cá nhân và khách hàng sử dụng điện cũng là yếu tố để quá trình chuyển đổi số của ngành điện đạt kết quả tốt./.
Phạm Thế Phương – ĐLKB