Việc số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang là xu thế tất yếu, là động lực để mọi doanh nghiệp hướng đến để nâng cao chất lượng trải nghiệm và độ hài lòng của khách hàng và ngành Điện cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Trước đây, với cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị còn nhiều hạn chế khiến cho việc hoàn thiện một bộ hợp đồng và lưu trữ hồ sơ mua bán điện theo phương pháp truyền thống (bản giấy) của Điện lực Đà Bắc gặp rất nhiều khó khăn, nhân viên làm hợp đồng không chỉ phải soạn hợp đồng một cách thủ công mà việc lưu trữ cũng chiếm rất nhiều diện tích của nhà điều hành, tốn chi phí lưu kho (Giấy, mực in, kệ, tủ,…).
Khâu quản lý hợp đồng là một khâu quan trọng; với số lượng lớn giấy tờ hợp đồng lưu trữ trong thời gian dài nguy cơ xảy ra mối mọt, thất lạc, hỏa hoạn rất cao. Việc quản lý hợp đồng truyền thống của mỗi người có một cách riêng, trong trường hợp các cán bộ công nhân viên điều chuyển vị trí công tác thì việc bàn giao lại cho người sau cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là khi cần tìm lại một bộ hồ sơ nào đó của khách hàng gây ra tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, để có thể làm một bộ hợp đồng mua bán điện, khách hàng cần chuẩn bị rất nhiều hồ sơ giấy tờ, có nhiều trường hợp phải đi gần 20-30km để tới Điện lực nộp hồ sơ và ký kết hợp đồng, đường xá xa xôi lẫn thời tiết khắc nghiệt khiến khách hàng đi lại vô cùng vất vả.
Số hóa hợp đồng mua bán điện là việc chuyển từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử. Khách hàng đã có thể đăng ký các dịch vụ điện cấp độ 4 một cách nhanh chóng, đơn giản qua smartphone, laptop tiện lợi nhờ các kênh online như: Tổng đài 19006769, ứng dụng EVNNPC CSKH, Website,… khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện bằng hợp đồng điện tử (hợp đồng số), việc ký số thông qua mạng Internet hoặc tin nhắn SMS OTP. Hợp đồng mua bán điện, thông tin khách hàng và quá trình sử dụng điện được lưu trữ dạng điện tử.
Nhân viên Điện lực Đà Bắc hướng dẫn người dân ký hợp đồng điện sinh hoạt điện tử.
Việc số hóa hợp đồng điện tử trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng thực sự đem lại rất nhiều tiện ích cho Điện lực Đà Bắc, bởi huyện Đà Bắc là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Hòa Bình về kinh tế lẫn giao thông vận tải. Với chủ trương số hóa các dịch vụ điện và những kết quả bước đầu đạt được cho thấy quyết tâm của Điện lực Đà Bắc trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng. Điện lực Đà Bắc vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tập trung nỗ lực truyền tải thông tin dịch vụ của ngành Điện, đẩy mạnh truyền thông trên mọi phương tiện để thông tin đến được với từng khách hàng, giúp khách hàng thấy được tính hiệu quả và lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Nhân viên Điện lực Đà Bắc hướng dẫn người dân ký hợp đồng điện sinh hoạt điện tử.
Thực hiện chủ trương “ Chuyển đổi số” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Điện lực Đà Bắc không chỉ thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện mà còn thực hiện chuyển đổi số quy trình thanh toán hóa đơn tiền điện. Đến nay, quy trình thanh toán tiền điện cũng được đơn giản hóa với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Mỗi khách hàng được cấp một Pasword, khi cần có thể tra cứu đầy đủ thông tin. Khách hàng có thể sử dụng các hình thức như E-banking, ví điện tử hoặc các hình thức trực tuyến khác để thanh toán tiền điện cho gia đình...
Theo xu thế đó, Điện lực Đà Bắc đã chỉ đạo các Phòng, Đội, Tổ tập trung nhân lực, triển khai hiệu quả việc số hóa 100% hợp đồng mua bán điện. Tính đến nay, việc số hóa hợp đồng mua bán điện đã được thực hiện 100% khách hàng trên địa bàn huyện Đà Bắc. Các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sau khi hoàn thiện sẽ được lưu trữ trên website https://cskh.npc.com.vn/ và App EVNNPC.CSKH để khách hàng có thể tra cứu dễ dàng, thuận tiện.
Hiện tại, quá trình đo đếm chỉ số điện năng (sản lượng điện tiêu dùng của khách hàng) đều được tự động hóa. Chỉ số công tơ điện tử truyền dữ liệu về máy tính một cách tự động. Nhờ đó, Điện lực Đà Bắc tránh được sai sót trong quá trình ghi chỉ số do lỗi chủ quan và việc phát hành hóa đơn cũng được nhanh chóng hơn.
Mặt khác, bản thân khách hàng dễ dàng theo dõi chỉ số công tơ điện, cập nhật xem được sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày của mình thông qua website hoặc các ứng dụng trực tuyến trên Smartphone. Với phương châm "Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt", Điện lực Đà Bắc đang từng ngày cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ để chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn.
Vũ Minh Thúy - Điện lực Đà Bắc